มีคำถามมากมายจากผู้ติดตามเพจและบล็อก เกี่ยวกับกับเรื่องการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ผมจึงได้เชิญคุณ Aoy มาช่วยเขียนบทความและช่วยตอบคำถามเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจทุกท่านครับ ผมขอเรียกบทความพิเศษเหล่านี้ว่า “คุณอ้อยตอบคำถาม”

บทความ

นักเขียนรับเชิญคนพิเศษ – คุณ Aoy Rattiya

ย้ายมาอยู่ประเทศจีน (China)

บทความ: อยู่อย่างไรในต่างแดน เมื่อมีภัยต่างๆ

เนื้อหาในบทความนี้ อ้อยเล่าจากประสบการณ์จริง ของตัวเองที่อยู่ในประเทศจีน..ช่วงที่เกิดโรคระบาด

ณ วันที่ 23 มกราคม 2020
เป็นวันที่อ้อยมีแพลนกลับประเทศไทย และในช่วงเวลานั้น ประเทศจีน เริ่มมีประกาศการระบาดของเชื้อ “ไวรัสลงปอด” แต่ไม่คิดว่าจะร้ายแรงแบบติดต่อกันง่าย และในตอนนั้นการระบาดยังไม่มาถึงเมืองเจ้อเจียง ที่อ้อยอาศัยอยูู่ จึงทำให้เราไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก ก็ยังตั้งใจเดินทาง…🛫

การเดินทางอ้อยต้อง Transit flight ที่ฮ่องกง…อ้อยออกเดินทางจากสนามบินในเมืองหนิงโป เวลา 13:30 น. ใช้เวลาเดินทางถึงสนามบินฮ่องกง 2 ชม. …เครื่องลงที่สนามบินฮ่องกง เวลา 15:45 น. ก่อนเครื่อง Landing เจ้าหน้าที่บนเครื่องได้ประกาศแจ้งว่า เที่ยวบินที่เราจะTransit จะล่าช้า 30 นาที ณ ตอนนั้นไม่คิดอะไร ก็เดินเข้าไปนั่งรอในห้องรับรองของสายการบิน

นั่งรอสักพัก ก็ได้รับแจ้งอีกครั้งว่า เที่ยวบิน ยกเลิก…!! ..นาทีนั้นเองความกังวลเข้ามาในสมองมากมาย จนต้องเดินไปถามเจ้าหน้าที่ถึงสาเหคุที่ยกเลิกเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่า…ทางการจีนแจ้งปิดประเทศ และเสินทางการบินทั้งหมด เป็นการประกาศแบบ”ฉุกเฉิน” และเราก็ต้องพักในสนามบิน จนกว่าจะได้รับการอนุญาตบิน ซื่งก็ไม่รู้เมื่อไร…

นาทีนั้น..สิ่งที่ต้องมีคือ “สติ”
อ้อยนั่งคิดทันทีว่า…ถ้าเรารอเพื่อจะบินกลับไทย โอกาสที่เราจะป่วยมีแน่ๆ เพราะเกิดจากการกังวล แบอาจจะนอนไม่หลับ และสิ่งที่กลัวมากๆคือ การติดเชื้อ…

เมื่อตั้งสติได้ ก็เข้าไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ของสายการบิน ว่าเราขอเดินทางกลับไปที่เมืองต้นทาง “หนิวโป” เราไม่ขอเดินทางต่อไปประเทศไทย และขอยกเลิกตั๋วทั้งหมด พร้อมขอคืนเงิน

เหตุการณ์วันนี้น บอกได้เลยว่า “วุ่นวายมาก” เพราะเป็นช่วงหยุดตรุษจีน จะมีนักท่องเที่ยวมากมาย อีกทั้งต่างชาติที่ต้องการกลัยประเทศ ของเค้าเหมือนเราเช่นกัน

สิ่งที่อ้อยอยากบอกกับทุกคน ที่ต้องมาใช้ชีวิตในต่างแดนเมื่อเกิดภัยต่างๆ ไม่วาจะเป็นภัยนธรรมชาติ, ภัยจากการระบาดของโรค…สิ่งที่เราต้องมีคือ “สติ” และความรอบคอบ

หลังจากกลับมาถึง “หนิงโป”
ณ วันที่ 24 มกราคม 2020
มลฑลเจ้อเจียง…ประกาศปิดเส้นทางสันจร ทุกเส้นทาง แบะห้ามออกจากที่พัก หากบ้านไหนมีความจำเป็นต้องออกไปซื้ออาหาร ก็ไปได้เพียง 1 คน/หลังคาเรือน และต้องกลับมาภายใน 4 ชั่วโมง (จะมีรถเจ้าหน้าที่คอยบริการ รับ-ส่ง) เนื่องจากห้ามรถยนตร์ส่วนตัวสันจร เช่นกัน

เมื่อกลับเข้าที่พัก สิ่งแรกที่อ้อยทำคือ ส่งอีเมลล์หาสถานทูตไทยในนครเชี่ยงไฮ้ เพื่อแจ้งให้สถานทูตทราบว่า เราอยู่ที่นี่และไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย นับจากวันที่ส่งอีเมมล์หลังจากนั้น 2 วัน อ้อยได้รับการตอบกลับจากสถานทูต และในวันรุ่งขึ้นมีเจ้าหน้าที่ ตม. จากสำนักงารประจำเมืองเจ้อเจียง เข้ามาเยี่ยมถึงที่พัก และทำการตรวจร่าวกาย ซักประวัติเกี่ยวกับสุขภาพ พร้อมทั้งฉีดยาฆ่าเชื้อในที่พักให้ด้วย เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก่อนเจ้าหน้าที่กลับ ก็ได้มอบ หน้ากากอนามัย + แอลกอฮอล + น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาดบ้าน ..และแจ้งให้ทราบว่า จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจร่างกายเราทุกวัน โดยเราต้องโหลดแอปสำหรับการรายงาน สุขภาพ โดยแบ่งเป็นประเภทของอาการ หากเราไม่มีไข้ เราก็สามารถอยู่ที่บ้านได้ตามปรกติ แต่ถ้ามีไข้เราจะต้องไปอยู่ รพ. ชั่วคราวทันที

ณ ช่ววเวลา 2-3 อาทิตย์แรก บอกได้เลยว่า ความรู้สึกหดหู่มาก เพราะนอนฟังเสียงรถพยาบาลตลอดเวลา จนเกิดอาการเหงาๆ…แต่พยายามไม่สนใจอะไร หาอะไรทำไม่ให้สมองว่าง เช่น

– ออกกำลังกาย
– ปักครอสติส
– บางวันก็ลงไปช่วยเป็นล่ามให้กับชาวต่างชาติ ที่จุดบริการ ใต้อาคารคอนโดที่เราอาศัยอยู่

ตลอดเวลา 2 เดือน..ที่ประเทศจีนสั่งปิดประเทศ อ้อยไม่ได้ออกไปไหนเลย เพราะมีเจ้าหน้าที่บริการตลอด มีอาหารให้รับประทานทั้ง 3 มื้อ อย่างไม่อด

จากเหตุการครั้งนี้ ทำให้อ้อยทราบซึ้งถึงน้ำใจ “คนจีน” และ”เจ้าหน้าที่” ที่เค้าเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อมาดูพวกเรา และด้วยความที่เราเป็นต่างชาติ และเป็น “คนไทย” จึงทำให้คนที่นี่ให้เกียรติ และให้ความช่วยเหลืออย่างดี

สิ่งที่อ้อยอยากจะบอกคือ…
เมื่อเรามาอยู่ต่างประเทศ ห่กเกิดอะไรขึ้นขอให้ติดต่อกลับไปที่สถานทูต ในเขตการปกครองที่เราอยู่ เพื่อเราจะได้รับความช่วยเหลืออย่างทันเวลา

เมื่อเรามาอยู่ต่างประเทศ ขอให้เราเคารพประเทศนั้นๆ เหมือนกับเคารพแผ่นดินไทย และอย่าเห็นแกต้ว อะไรที่เราสามารถช่วยเหลือได้ ก็ขอให้ทำ

#สุดท้ายนี้อ้อยขอให้ทุกคนปลอดภัย
#ทุกปัญหา ทุกสถานการณ์ จะผ่านไปได้ถ้าเราทุกคนในชาติให้ความร่วมมือ

เพิ่มเติม

ท่านใดมีคำถามสามารถถามได้

บทความจากคำถาม: เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในต่างประเทศ – คุณ Aoy Rattiya

ชีวิตหญิงไทยในต่างแดน เฟสบุ๊คเพจ

โปรดลงทะเบียนเพื่อรับThai Women Living Abroad ข่าวสารใหม่อย่างต่อเนื่อง

One thought on “อยู่อย่างไรในต่างแดน เมื่อมีภัยต่างๆ